Du lịch nội địa nâng đỡ bất động sản nghỉ dưỡng

Khi lượng khách du lịch bắt đầu tăng trưởng chính là thời cơ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng khai thác mạnh nguồn du khách nội địa, thúc đẩy phát triển du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng.

Lực đẩy từ cơn “khát” du lịch
Số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2020, khách du lịch nội địa đạt 42,5 triệu lượt. Còn theo Booking.com, du lịch nội địa tại Việt Nam tăng trưởng chưa từng có trong Covid-19, với hành trình trong nước chiếm đến 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong giai đoạn từ ngày 1.6 – 31.8. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ ước đạt 52%.
Khi lượng khách du lịch nội địa bắt đầu tăng trưởng trở lại, các địa phương, doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.


Mặt khác, sau nhiều tháng ngành du lịch gần như “đóng cửa”, cơn “khát” du lịch đang thúc đẩy các tín đồ ưa xê dịch tìm kiếm điểm đến mới trong nước, hoặc những điểm đến quen thuộc nhưng với những trải nghiệm mới. Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) trong tháng 9 với hơn 1.000 người tham gia, hơn 20% người muốn du lịch từ tháng 12.2020 đến tháng 1.2021, vào thời điểm lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch. 12,4% có kế hoạch du lịch vào dịp Tết Nguyên đán, từ tháng 2 – 4.2021, 18,2% số người muốn du lịch vào dịp nghỉ hè (từ tháng 5 – 9.2021) và chỉ có 8,1% số người cho rằng sẽ du lịch muộn hơn.

Trong xu hướng này, du khách thường lựa chọn những điểm đến gần nhà, có thể di chuyển thuận tiện bằng ôtô trong các chuyến du lịch ngắn ngày. Điều này thể hiện trong báo cáo của JLL, đơn vị về dịch vụ bất động sản, các điểm đến cự ly gần như Vũng Tàu, Hồ Tràm, Long Hải hay cự ly trung bình như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết bắt đầu đông đúc trở lại vào những ngày cuối tuần.

Sức hút từ trải nghiệm sáng tạo
Trong khi nhu cầu của du khách là lực đẩy của ngành du lịch nghỉ dưỡng, thì sức hút lôi kéo du khách là những sản phẩm du lịch mới lạ, tạo trải nghiệm độc đáo, thú vị, giúp giữ chân du khách nhiều ngày.
Tại hội thảo Hỗ trợ quá trình phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương cho biết, với tỷ trọng 85% khách du lịch nội địa, du lịch trong nước trở thành điểm tựa của thị trường thời gian tới. Đối tượng khách nội địa, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng yêu thích xu hướng du lịch trải nghiệm. Các mô hình sản phẩm như nghỉ dưỡng nội đô (staycation), khách sạn chú trọng thiết kế, resort chăm sóc sức khỏe, khu nghỉ dưỡng phức hợp với trải nghiệm F&B (ẩm thực), vui chơi giải trí độc đáo sẽ có cơ hội nở rộ trong thời gian tới.

 

Sự xuất hiện của các đại dự án đang giúp Hồ Tràm trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn